วิธีใส่คอนแทคเลนส์
วิธีใส่คอนแทคเลนส์
22 Oct, 2014 / By protrendcolorthailand
default image
การใส่คอนแทคเลนส์ การรักษาคอนแทคเลนส์อย่างถูกต้อง

จะทำให้เสี่ยงต่อการบาดเจ็บของดวงตาได้มาก แต่ถ้าดูแลดีแล้วแต่คอนแทคเลนส์ชำรุด ฉีกขาด ก็เป็นอันตรายต่อดวงตาได้เช่นเดียวกัน ต้องมีตลับใส่คอนแทคไว้เก็บรักษาด้วย ต้องถอดก่อนนอนทุกคืน


วิธีใส่คอนแทคเลนส์

ข้อแรก เล็บนิ้วชี้และนิ้วโป้งของมือข้างที่ถนัดควรจะตัดสั้นเรียบร้อย เพราะเราต้องใช้ในการใส่คอนแทคถอดคอนแทคโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาถอดถ้าเล็บยาว ตาจะบอดเพราะเล็บตัวคุณเองนั่นแหละ เริ่มจากการใช้ปลายนิ้วหยิบคอนแทคมาวางบนมืออีกข้าง แล้วหยดน้ำยาคอนแทคลงบนเลนส์แล้วใช้นิ้วชี้ถูคอนแทคเป็นแนวเส้นตรงกลับไปมา จากนั้นวางคอนแทคบนปลายนิ้วชี้ข้างที่ถนัด ใช้มืออีกข้าง เปิดเปลือกตาไว้ แล้วเอาคอนแทคแตะลงไปบนตา หลับตาแล้วใช้นิ้วมือนวดเปลือกตาเบาๆ เพื่อให้คอนแทคเข้าที่ (บางทีก็ไม่จำเป็นต้องทำก็ได้)

ถ้าใส่แล้วเกิดอาการเคือง

ถ้าเคืองเกิน 5-10 วินาที คิดว่ามันไม่ปกติ ถอดออกมาล้างแล้วใส่ใหม่ อย่าทน ดวงตาอาจจะบาดเจ็บได้
วิธีดูว่าคอนแทคหงายถูกด้านแล้วหรือยัง

ถ้าวางบนมือแล้ว คอนแทคเป็นรูประฆังหงาย ต้องสังเกตดีๆ  ถ้าลองกลับคอนแทคดูจะมองออกเองว่าด้านไหนถูก คือมีปลายที่ค่อนข้างบานออกนิดหน่อย แสดงว่า ผิดแล้ว คอนแทคเวลาประกบกับดวงตา ปลายจะต้องงุ้มเข้าประกบดวงตา ไม่ใช่เอาปลายทาบแบนกับดวงตานะ

การใส่คอนแทคเลนส์กลับด้าน 

เป็นอันตรายต่อดวงตาอีกรูปแบบนึงนะไม่ควรทำเด็ดขาด

ขนตา/เปลือกตากระพริบ

คนที่ใส่แรกๆจะมีปัญหาเพราะกลัว ตาจะกระพริบเองตลอด เรื่องปกติ อาจจะต้องลองถอดใส่ประมาณ 5-10 ครั้ง จะเริ่มชินกับการใส่มากขึ้นเอง

มือใหม่ไม่ควรใส่ถอดคอนแทคหน้าอ่างล้างหน้า

เพราะเสี่ยงต่อการร่วงหายวับไปกับตามากๆ
สิ่งที่สำคัญที่ต้องระลึกถึงอยู่เสมอคือเรื่องสุขลักษณะ
**ต้องล้างมือให้สะอาดและทำให้แห้งก่อนสัมผัสเลนส์ การสวมและการเปลี่ยนเลนส์ก็ให้เป็นไปตามระยะที่กำหนด การล้างและการเก็บรักษาเลนส์ก็ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ส่วนภาชนะที่เก็บเลนส์ก็ต้องรักษาให้สะอาดอยู่เสมอ 

ห้ามใช้คอนแทคเลนส์ร่วมกับบุคคลอื่น ห้ามใส่ขณะว่ายน้ำเพราะอาจทำให้ติดเชื้อที่ตา และห้ามใส่เวลานอน ถึงแม้ว่าจะเป็นชนิดใส่นอนได้ก็ตามและต้องถอดทำความสะอาดทุกวัน 

หากมีอาการผิดปกติ เช่น เจ็บหรือปวดตาเป็นอย่างมาก ร่วมกับอาการแพ้แสง ตามัวลง น้ำตาไหลมาก ตาแดง ให้หยุดใช้คอนแทคเลนส์ทันที และให้รีบไปพบแพทย์หรือจักษุแพทย์โดยเร็ว...

อ้างอิงจาก: http://www.intouchlens.com/topic.php?topic_id=127

Like
ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.